TIME WAITS FOR NO ONE

DỊCH TRANG NÀY

Cambridge Dictionary

TỪ ĐIỂN ONLINE

TRẮC NGHIỆM T.A

"TRÌNH ĐỘ A
TRÌNH ĐỘ B
TRÌNH ĐỘ C

Tài nguyên thư viện

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Thanh Tân-0905.59.79.39)

LIÊN KẾT WEBSITES

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • KHÁCH GHÉ THĂM

    TIN MỚI CẬP NHẬT

    Luyện thi FCE, speaking online

    Free Practice Tests for learners of English
    The following practice tests are at B2 level: The ability to express oneself in a limited way in familiar situations and to deal in a general way with nonroutine information.All practice tests at this level
    About FCE Reading 1 Reading 2 Reading 3
    Use of English 1: Use of English 2 Use of English 3 Use of English 4
    Listening 1 Listening 2 Listening 3 Listening 4
    writing 1 writing 2. Grammar test FEC Listening test

    Chào mừng quý vị đến với website của Phan Thanh Tân

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Giơi thiệu SGK quyển 2 - Phần 1

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: tài liệu tập huấn
    Người gửi: Phan Thanh Tân (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:54' 15-02-2011
    Dung lượng: 354.0 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    GIỚI THIỆU SGK

    PHẦN I. BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
    Mục tiêu
    Cung cấp một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về chương trình bảng tính
    Kiến thức: Biết vai trò và chức năng chung của chương trình bảng tính và một số chức năng cơ bản nhất của chương trình bảng tính
    Kĩ năng: Tạo và trình bày bảng tính, tính toán, sắp xếp và lọc, tạo biểu đồ,...
    Thái độ: Nhận thức được ưu điểm của chương trình bảng tính, rèn luyện tư duy khoa học, mạnh dạn trong tìm tòi, tự khám phá, học hỏi.
    2
    Nội dung
    Gồm 19 bài: 09 bài lí thuyết + 10 bài thực hành
    Dạy trong 40 tiết, 02 tiết/bài. Riêng bài thực hành 10 dạy trong 4 tiết
    3
    Cấu trúc
    Bài 1. Chương trình bảng tính là gì? (2 tiết)
    Bài thực hành 1. Làm quen với chương trình bảng tính Excel (2 tiết)
    Bài 2. Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (2 tiết)
    Bài thực hành 2. Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính (2 tiết)
    4
    Cấu trúc (tiếp)
    Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính (2 tiết)
    Bài thực hành 3. Bảng điểm của em (2 tiết)
    Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán (2 tiết)
    Bài thực hành 4. Bảng điểm của lớp em (2 tiết)
    Bài 5. Thao tác với bảng tính (2 tiết)
    Bài thực hành 5. Chỉnh sửa trang tính của em (2 tiết)
    5
    Cấu trúc (tiếp)
    Bài 6. Định dạng trang tính (2 tiết)
    Bài thực hành 6. Trình bày sổ điểm lớp em (2 tiết)
    Bài 7. Trình bày và in trang tính (2 tiết)
    Bài thực hành 7. In danh sách lớp em (2 tiết)
    6
    Cấu trúc (tiếp)
    Bài 8. Sắp xếp và lọc dữ liệu (2 tiết)
    Bài thực hành 8. Ai là người học giỏi? (2 tiết)
    Bài 9. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ (2 tiết)
    Bài thực hành 9. Tạo biểu đồ để minh hoạ (2 tiết)
    Bài thực hành 10. Thực hành tổng hợp (4 tiết)

    Việc phân phối thời lượng mỗi bài chỉ là tương đối
    7
    Những điểm cần lưu ý
    Mục tiêu cuối cùng: học sinh tạo được sản phẩm phục vụ học tập, chưa cần hiểu biết sâu sắc về lý thuyết
    Chương trình bảng tính là PM hỗ trợ tính toán và xử lý (sắp xếp, lọc) dữ liệu Thể hiện ở cấu trúc và thứ tự các bài
    Học sinh đã được học Word, tránh trình bày chi tiết giao diện của chương trình, hãy hướng dẫn học sinh tự khám phá
    8
    Những điểm cần lưu ý
    Tránh diễn đạt hàn lâm, định nghĩa chính xác, tăng cường ví dụ mô tả để diễn giải kiến thức
    Các kiến thức lí thuyết là chung đối với mọi chương trình bảng tính, dễ dàng để tiếp cận và sử dụng các phần mềm bảng tính khác
    Sử dụng cách trực quan nhất để thực hiện thao tác (nút lệnh)
    Thuật ngữ “bảng tính” = “sổ tính”
    9
    Các bài thực hành
    Phần giới thiệu kỹ năng bổ sung
    Các bài thực hành đơn lẻ để rèn luyện kỹ năng: khuyến khích học sinh tự tìm hiểu
    Các bài thực hành hệ thống để tạo ra sản phẩm hữu ích -> giữ nguyên thứ tự các bài học + hướng dẫn lưu các kết quả thực hành
    Có thể chọn lọc các bài thực hành phù hợp với từng địa phương, nhưng đảm bảo kiến thức và kỹ năng yêu cầu
    Không nên đòi hỏi kết quả chính xác như trong SGK
    10
    Câu hỏi và bài tập
    Nhằm để học sinh ôn luyện kiến thức đã học trong bài.
    Những bài nâng cao dưới dạng hoạt động của học sinh
    11
    Định hướng tổ chức dạy học
    Tốt nhất: Lý thuyết kết hợp thực hành trong phòng máy
    Tổ chức hoạt động nhóm
    Tăng cường hoạt động, học sinh tự tìm hiểu, khám phá
    Bố trí thực hành ngay sau phần lý thuyết tương ứng
    12
    Bài 1. Chương trình bảng tính là gì?
    Nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống
    Các chức năng chung của chương trình bảng tính
    Các thành phần cơ bản của màn hình và trang tính
    Hiểu khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính
    Biết nhập, sửa, xoá, cách di chuyển trên trang tính
    13
    Lưu ý Bài 1
    Nhu cầu: Lấy thêm những ví dụ gần gũi, nếu có thể
    Tính năng: nhấn mạnh vào khả năng hỗ trợ tính toán và tự động cập nhật kết quả
    Các chương trình bảng tính khác: OpenOffice
    Khai thác những gì học sinh đã biết về Word để giới thiệu những đặc trưng của Excel.
    Thanh công thức và bảng chọn Data
    14
    Lưu ý Bài 1 (tiếp)
    Không định nghĩa trang tính là gì, chỉ nên mô tả
    Các khái niệm quan trọng: địa chỉ, khối (chỉ hạn chế ở địa chỉ tương đối)
    Mục đích của thao tác chọn đối tượng trên trang tính/ khái niệm ô được kích hoạt
    Các cách khác nhau để kết thúc nhập dữ liệu vào ô tính
    Di chuyển trên trang tính
    Gõ tiếng Việt
    15
    Bài 2. Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
    Biết được các thành phần chính của trang tính: ô, hàng, cột, khối, hộp tên, thanh công thức,…
    Hiểu vai trò của thanh công thức
    Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối
    Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kí tự
    16
    Lưu ý Bài 2
    Có thể định nghĩa bảng tính là tệp do chương trình bảng tính sinh ra
    Lưu ý học sinh đến các nút tiêu đề cột và tiêu đề hàng (do không cần thiết liệt kê chi tiết)
    Các dấu hiệu nhận biết một ô tính đang được chọn (kích hoạt)
    17
    Lưu ý Bài 1 (tiếp)
    Quan hệ giữa hộp tên, ô tính đang được chọn và thanh công thức
    Chỉ hạn chế giới thiệu hai kiểu dữ liệu cơ bản: kí tự và số
    Hướng dẫn học sinh nhận biết dữ liệu thông qua cách hiển thị ngầm định
    18
    Lưu ý các Bài thực hành 1 và 2
    Yêu cầu nhận biết được các đối tượng cơ bản trên giao diên của chương trình
    Chỉ yêu cầu thành thạo thao tác nhập dữ liệu vào các ô trên trang tính
    Chưa yêu cầu các thao tác định dạng, chỉnh sửa trang tính
    19
    Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính
    Biết cách nhập công thức vào ô tính.
    Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
    Biết cách sử dụng địa chỉ ô tính trong công thức.
    20
    Lưu ý Bài 3
    Tính toán với các công thức là đặc điểm chung của mọi chương trình bảng tính
    Khai thác điểm mạnh của máy tính là khả năng tính toán
    Quy tắc nhập công thức vào ô tính (bắt đầu bằng dấu =)
    Vai trò của thanh công thức
    Nhấn mạnh đến ưu điểm của việc sử dụng địa chỉ trong công thức
    21
    Lưu ý Bài 3 (tiếp)
    Nên dành thời gian để hướng dẫn học sinh chuyển một vài công thức toán học sang cách biểu diễn trong bảng tính
    22
    Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán
    Biết cách sử dụng một số hàm cơ bản như Sum, Average, Max, Min
    Viết đúng cú pháp các hàm, sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ ô tính, cũng như địa chỉ các khối trong công thức.
    23
    Lưu ý Bài 4
    Hiểu rõ mục tiêu tính toán và cú pháp của mỗi hàm
    Hiểu tính ưu việt của việc sử dụng hàm so với sử dụng công thức
    Hai cách nhập hàm vào ô tính
    Chỉ hạn chế ở các hàm đơn giản (SUM, AVERAGE, MAX, MIN)
    24
    Lưu ý các Bài thực hành 3 và 4
    Dành thời gian để học sinh thực hành nhập công thức và hàm đúng quy tắc
    Có thể tăng cường các dạng bài thực hành nhận biết công thức hoặc hàm được nhập đúng hay sai (trắc nghiệm)
    25
    Bài 5. Thao tác với bảng tính
    Biết cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng
    Biết chèn thêm hoặc xoá cột, hàng
    Biết sao chép và di chuyển dữ liệu
    Biết sao chép công thức
    Hiểu được sự thay đổi của địa chỉ khi sao chép công thức.
    26
    Lưu ý Bài 5
    Cần chuẩn bị sẵn các tình huống để giới thiệu các thao tác chỉnh sửa trang tính
    Khai thác tối đa hiểu biết của học sinh về sao chép và di chuyển dữ liệu trong văn bản Word
    Nhấn mạnh đến sự tự động điều chỉnh của các địa chỉ trong công thức và hàm sau khi sao chép
    27
    Bài 6. Định dạng trang tính
    Hiểu mục đích định dạng trang tính.
    Biết được các bước thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu cho phông chữ.
    Biết thực hiện căn lề trong ô tính
    Biết tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
    Biết cách kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính.

    28
    Lưu ý Bài 6
    Nên bắt đầu bằng các tính năng định dạng và các thao tác định dạng trong chương trình soạn thảo văn bản
    Nhắc lại rằng các tính năng định dạng không phải là tính năng chủ yếu của chương trình
    Định dạng không làm thay đổi dữ liệu
    SGK chỉ giới thiệu các tính năng định dạng cơ bản  GV có thể mở rộng
    Giải thích ý nghĩa của lệnh Merge Cells
    29
    Lưu ý Bài 6 (tiếp)
    Chỉ nên giới thiệu cách thực hiện trực quan nhất thông qua các nút lệnh (có thể thiết đặt để hiển thị ngầm định)
    Tô màu nền và kẻ đường biên là các nội dung bổ sung

    30
    Bài 7. Trình bày và in trang tính
    Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in
    Biết cách xem trước khi in, điều chỉnh ngắt trang, đặt lề và hướng giấy in
    Biết cách điều chỉnh được trang in cho hợp lí.
    Biết cách in trang tính

    31
    Lưu ý Bài 7
    Nên tận dụng kênh hình trong SGK hoặc chụp màn hình một trang tính in ra giấy và trên mành hình để cho học sinh thấy sự khác biệt
    Nêu rõ lợi ích của việc xem trước khi in
    Phân biệt rõ các dấu ngắt trang tự động và ngắt trang thủ công
    Tận dụng kiến thức học sinh đã học về thiết đặt trang in.
    Cần cài đặt sẵn driver cho máy in
    32
    Lưu ý Bài 7 (tiếp)
    Sử dụng phương pháp thử và sai
    Khuyến khích tố chức theo nhom
    33
    Bài 8. Sắp xếp và lọc dữ liệu
    Hiểu được nhu cầu sắp xếp, lọc dữ liệu
    Biết các bước cần thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu

    34
    Lưu ý Bài 8
    Nhấn mạnh nhu cầu sắp xếp và lọc dữ liệu, nhất là những bảng dữ liệu lớn
    Chỉ cần hạn chế trong các nội dung đã trình bày trong SGK
    Một số nội dung mở rộng cho GV: Custom list, tổ chức dữ liệu trên trang tính như thế nào,…
    SGK chỉ giới thiệu các tính năng định dạng cơ bản  GV có thể mở rộng
    35
    Bài 9. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
    Biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ
    Biết một số dạng biểu đồ thường dùng
    Hiểu các bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu
    Biết cách thay đổi dạng biểu đồ đã được tạo ra

    36
    Lưu ý Bài 9
    Nêu ý nghĩa của việc sử dụng biểu đồ
    Chỉ giới thiệu các tạo biểu đồ đơn giản với bảng dữ liệu thích hợp. Bước đầu chưa nên hướng dẫn các thao tác phức tạp, chi tiết, chỉ cần cho học sinh tạo được biểu đồ thô ban đầu. Sau đó hướng dẫn thay đổi dạng biểu đồ.
    Việc chỉnh sửa biểu đồ là khá phức tạp, không đòi hỏi học sinh phải hoàn thiện mà chỉ hướng dẫn về cách làm, cách thực hiện và ý nghĩa một số mục cơ bản như tiêu đề, vị trí, khoảng dữ liệu.
    37
    Bài 10. Thực hành tổng hợp
    Ôn luyện lại một số kiến thức trọng tâm, một số kĩ năng cơ ban khi làm việc với bảng tính.
    Nội dung bài thực hành tổng hợp chính là các kiến thức, kĩ năng trọng tâm theo yêu cầu của phần bảng tính
    Bài tập 1: ôn luyện nhập dữ liệu, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in.
    Bài tập 2: sử dụng công thức, hàm thực hiện tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu.
    Bài tập 3: ôn lại việc tạo biểu đồ, trình bày trang in.


    38
     
    Gửi ý kiến

    ONLINE ENGLISH GRAMMAR

    TIN TỨC TỔNG HỌP MỚI CẬP NHẬT